Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

Saturday, May 2, 2015

TUKAD: Assault to Mt. Asog -Summit (Day 2)

1,140+ MASL (Kuya Nino,Mlne,Ate Kha, Ate Ghil and Tito Kools
0400 dapat kami mag a-assault pero parang napasarap masyado ang tulog kaya...

0500 WAKE WAKE UP... Ang pang gising ni Kuya Lord habang ng iikot sa mga tent!
OH YEAH! Walang kain-kain to! ASSUALT AGAD! I-tatry sana naming abutan ang sunrise pero we are too late...
Unti unti ng lumiliwanag ang daan at nawawala ang lamig ng hamog.

0600 (approx) Nakarating kami sa CAMPSITE! ganda pala talaga ng Spot dun.
OH YEAH! BALIK NA SA PAG-AKYAT! Aabutin kami ng tanghali eh!

Medyo mossy sa taas at maraming bonus points na wild berries sa taas kaya exciting umakyat



0730 na kami nakarating sa summit! Ang sarap talaga sa feeling... Maraming mga pole na naka tayo sa taas at sabi ni Kuya Raymark... "Maaring maging sanhi ito ng pag soil erode at unti-unting masisira ang lupa sa taas dahil sa paghukay sa lupa"
                     


Habang nag sasaya kami ay mataimtim na nag gi-greet si Ate Ghil sa kanyang ama at natutulog naman ang dakilang si Kuya Raymark.


Maganda ang peak at talagang makikita sa taas na pwedeng-pwedeng mag traverse! Nag kodak moments at naglakad lakad pa sila Tito Kools, Ate Kha at Kuya Nino sa peak na para bang ang baba ng inaapakan nila!







Hindi nga lang kami binigyan ng 360 clearing dahil kasama namin si Kuya Nino pero sulit na sulit na sa tuwing iihip ang hangin at mag papasilip ang Buhi Lake at ang Crater. Makikita rin ang pag galaw ng Fogs dahil sa biglaang ihip ng hangin.


Sad to say ay kung kami ay umakyat dapat din kaming bumaba kahit pa ang ganda-ganda sa taas.
Inulan kami ng kaunti dahil love na love kami ng Asog kaya medyo pinutikan niya ang daan!

TOUCHDOWN sa E-Camp Site! Nag aantay na ang masarap na masarap na menu ni Kuya Lord kaya sulit na sulit ang kain!Si Kuya Lord ang Chef Boy Logro ng Bundok! haha EMPAKE MODE NA! huhu. tuluyan na kaming ba-baba.


1200 BUKO MODE MUNA! hahaha. Wala ng tubig ang lahat! Kaya talagang uhaw na uhaw na kami. B-U-K-O pls...


1230 JUMP OFF na po kami! ICE Candy mode at nakipag laro ako sa ating mga kapatid na Ita ng basketbol ng kaunting oras.

Tricycle na naman pa-uwi sa bahay nila Kuya Raymark pero yung iba ay duretso pa sa sentro kahit madudungis na para bumili ng tsinelas.
Nag ayos lang ng mga sarili bago umuwi kasi nakakahiya sa mga makakatabi sa sasakyan.

UWIAN NA sa NAGA! 
pamasahe po sa Van is P59.00 (Iriga-Naga VV)

MARAMING MARAMING SALAMAT PO MT. ASOG! 
Maraming Salamat po Iriga CIty
Maraming Salamat po sa mga kasama ko! 

SA UULITIN!!! TRAVERSE NAMAN!!!


here for more PHOTOS!!! 




here for NEWS & EVENTS!!! 



here for DAY 1!
 Mt. Asog's Crater and E-Camp


 "Simula sa pag plan at pag secure ng permit, feeling ko lahat nag fall into place ta dahil matagal ko na pinag isipan kung paano ko maiexperience ang Mt. Asog till naisipan ko mag post sa fb para makahanap ng taga oon.. Gang nag pm sakin an isa sa former student ko na nasa US, excited sya and nirefer nya ko sa friend nya na taga LGU ng Iriga at mga tao sa Tourism Office-- excited ako sapagsecure ng permit-- and gang sa naka set na lahat; umaga ng May 1 sa terminal pa lang iniisi ko na kung paano tayo makaka Iriga ng maaga-- late pero panalo at nag commenced ang climb na di pa mainit- lahat ng experience ko sa climb e binigay ng Mt. Asog-- ang ganda ng Esplana, nakilala ko si Sarikaw, nakakita ng Rafflesia Pygmea at higit sa lahat nakadungaw sa crater rim na lalong nagpa excite sakin sa pagbaba ng crater-- lahat yun gang pagbalik pataas ay fun, saya.. Super! Nakakuha pa tayo ng pahinga sa bahay nila RayMark, then to Ilian-- ang sarap ng fresh buko sa mainit na panahon-- dahil equivalent na sa isang climb yung baba akyat natin sa crater-- at inclined pa ang Ilian- napagod na ko talaga kaya feel ko need na ang e camp sa ayaw nyo sa gusto nyo-- hahaha otherwise willing din ako na magpaiwan muna at mag eecamp ako-- haha ang sarap sa feeling nung gabi na nagkatipon tayo at nagkaroon ng sharing-- panalo yun promise! Then syempre ang ganda ng peak, muli nagparamdam ang langit, iba ang feeling sobrang sulit! Habang bumababa tayo nag iisip agad ako na masarap ulit ulitin ang Iriga climb dahil malapit lang at higit sa lahat dahil masaya ang experience sa mga bata pa at punong puno pa ng energy sa katatawanan-- super grateful ako kay Raymark at kay Lord at sa inyong lahat-- taus puso ang aking pasasalamat-- madami pa, pero walang tamang words para mabigyan ng tamang storya ang crater to peak climb natin-- kasi nasa sistema ko na yun at kailangan maexperience ulit sa sunod na panahon-- gusto ko mahawakan si Sarikaw, maexperience ang traverse at maging regular saking pag ayat taon taon ang Asog-- " -Roger Magdaraog



Mt. Asog Climb,., may 1-2, 2015,.,Songname: "peponi" which means "paradise"to malone: dont worry bout being tambay bro, nakakasama ka pa samin, continue the blog thing, continue being a good person bro, and it will all fall into place,.,from the start of the video u can hear me say "haup na ido ni, rapaduhon taka kani(refering to my gopro monopod)"haha
Posted by NiƱoJad Pahug Ta Malipot on Sunday, May 3, 2015
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...